บิทคอยน์กำลังไปได้สวยในปี 2561

บิทคอยน์ Bitcoin

ในปี 2017 ที่ผ่านมา บิบคอยน์สามารถฟันฝ่าข่าวร้ายต่างๆ และจบลงอย่างสวยงามในช่วงปลายปีด้วยราคาที่พุ่งทะยานกว่า 18,000 เหรียญสหรัฐต่อ 1 บิทคอยน์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 6 แสนบาท ทั้งที่ในช่วงต้นปีราคาบิทคอยน์เพิ่งจะเริ่มออกตัวที่ประมาณ 1,500 เหรียญสหรัฐ ถือว่าในเพียงปีเดียวราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้นมาถึง 10 เท่า

เรามาดูมุมมองต่อการซื้อขายบิทคอยน์ในฝั่งเอเซียกันบ้าง ประเทศญี่ปุ่นที่เป็นเสมือนบ้านเกิดของบิทคอยน์ด้วยเพราะบิทคอยน์ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์ที่ชื่อ Satoshi Nakamoto ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ แต่ก็เหมาเอาว่าชาวญี่ปุ่นคงจะเป็นคนคิดบิทคอยน์ขึ้นมา นาย Yuzo Kano ผู้บริหารระดับสูงของ Bitflyer สถาบันซื้อขายบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่าความหวาดกลัวต่อบิทคอยน์ได้สิ้นสุดลงแล้ว และญี่ปุ่นกำลังก้าวไปสู่ผู้นำการซื้อขายบิทคอยน์ และกำลังสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายบิทคอยน์ด้วยการวางกฎระเบียบและข้อบังคับให้กับตลาดซื้อขายเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักลงทุนในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังรีรอและเฝ้าดูท่าทีอย่างระมัดระวังอยู่

ในเดือนเมษายน 2017 ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมาย Payment Service Act ให้สอดคล้องกับกฎหมาย Virtual Currency Act รวมถึงปฎิรูปการคิดภาษีซื้อขายซึ่งทั้งหมดนี้โลกกำลังจับตาดูผลลัพธ์อย่างใกล้ชิด

BitFlyer ซึ่งเป็นสถาบันซื้อขายบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเป็นผู้ผลักดันสำคัญและให้ความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการให้ข้อมูลและการทำวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการใช้จ่ายด้วยบิทคอยน์รวมถึงอีกหลายสกุลเหรียญที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain technology) เพื่อให้ธุรกรรมที่มีอย่างมากมายมหาศาลที่มากขึ้นทุกวันสามารถถูกจัดการได้อย่างไร้ข้อผิดพลาด

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการเงินของญี่ปุ่นขยับตัวรับการเติบโตของบิทคอยน์อย่างไม่ยอมน้อยหน้า เครือข่ายศูนย์ตัดบัญชีในญี่ปุ่นดึงให้ BitFlyer เข้าไปสาธิตและทดลองการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ร่วมกับระบบของธนาคารต่างๆ หากไม่มีปัญหาใดๆ กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะต่อระบบของตัวเข้ากับระบบบล็อกเชนเพื่อให้โลกได้ประจักษ์ว่าสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย และคาดกันว่าในปี 2018 นี้จะเป็นปีที่บิทคอยน์เติบโดอย่างน่าทึ่งอีกครั้งหนึ่ง

แม้ธุรกรรมการค้าขายบิทคอยน์จะโตมากในปีที่ผ่านมา แต่การค้าบิทคอยน์ ETF หรือในรูปแบบตลาดล่วงหน้ายังไม่ได้รับอนุญาติเนื่องจากอาจจะทำให้ตลาดมีสภาพคล่องที่สูงเกินไป และนำไปสู่สภาวะการณ์อย่างที่ตลาดล่วงหน้าของสินค้าทางการเงินต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมาประสบอยู่

BitFlyer ซึ่งถือว่าเป็นที่ๆ มีธุรกรรมการซื้อขายบิทคอยน์สูงที่สุดในโลกขณะนี้ได้ก่อตั้ง BitFlyer US Exchange ให้ทำหน้าที่ในการขยายธุรกรรมไปในระดับโลกเพื่อรองรับนักลงทุนระดับสถาบันและระดับบุคคลไปสู่ทุกจุดในโลกที่พร้อมจะร่วมมือกันเข้าสู่โลกของบิทคอยน์